เรือนไทย....พระนคร

เรือนไทย....พระนคร

วันอังคารที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ทฤษฏีอะไรบ้างที่เกี่ยวกับกับการเรียนรู้ และแต่ละทฤษฏีเป็นอย่างไร

ทฤษฏีอะไรบ้างที่เกี่ยวกับกับการเรียนรู้ และแต่ละทฤษฏีเป็นอย่างไร

รศ.ดร. ปรียาพร วงค์อนุตรโรจน์ (2551:40)ได้กล่าวกว่า ทฤษฏีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิก เป็นหลักการเรียนรู้ของทฤษฏีพาฟลอฟเชื่อว่า สิ่งเร้า (stimulus)ที่เป็นกลางเกิดขึ้นพร้อมๆกันสิ่งเร้า ที่ทำให้เกิดกิริยาสะท้อนอย่างหนึ่งหลายๆครั้ง สิ่งเร้าที่เป็นกลางจะทำให้เกิดกิริยาสะท้อนอย่างนั้นด้วย การเรียนรู้ของสิ่งมีชีวิตเกิดจากการวางเงื่อนไข(conditioning)

รศ.ดร. อารี นันธ์มณี (2546:199) ได้กล่าวว่า ทฤษฏีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิกของวัตสัน ก็คือการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิกทำให้เกิดการเรียนรู้กล่าวคือ การใช้สิ่งเร้าสองสิ่งมาคู่กัน คือสิ่งเร้าที่การเงื่อนไข (cs) กันสิ่งเร้าที่ไม่ว่างเงื่อนไข (ucs) แล้วทำให้เกิดการตอบสนองอย่างเดียวกัน

(
http://multiphycontent.com/) ได้กล่าวว่า ทฤษฏีการเรียนรู้พฤติกรรมนิยม คือทฤษฏีการเรียนรู้ด้วยสังคม ศึกษาว่ามนุษย์ พฤติกรรมและสิ่งแวดล้อมมีความเกี่ยวข้องสิ่งกันแบะกันอย่างไร ทฤษฏีนี้ปฏิเสธทฤษฏี พฤติกรรมนิยมและปัญญานิยม เพราะทฤษฎีทั้งสองไม่ได้นำสิ่งแวดล้อม มาพิจารณาด้วย ทฤษฎีการเรียนรู้ด้วยสังคมเชื่อว่า การเรียนรู้ส่วนใหญ่เกิดจากการทำตามแบบของโมเดล

(
http://www.vcharkarn.com/vblog/37131) ได้กล่าวไว้ว่าทฤษฎีการเรียนรู้เชิงพุทธิปัญญานิยม
(cohnitive learning theory) มีความเชื่อว่าความรู้เกิดจากปฎิสัมพันธ์ระหว่างโครงสร้างที่มีลักษณะเฉพาะกับสิ่งแวดล้อมทางจิวิทยาของผู้เรียนแต่ละคน การเรียนรู้ก็ต่อเมื่อผู้เรียนได้ปรับเปลี่ยนโลกภายในของตนโดยอาศัยกระบวนการปฎิสัมพันธ์ที่เกิดจากการรับรู้ใหม่เข้าไปในสมองหรือจากการปรับเปลี่ยนความรู้เก่าให้เข้ากับความรู้ใหม่

สรุป
ทฤษฏีอะไรบ้างที่เกี่ยวกับการเรียนรู้และแต่ละทฤษฏีเป็นอย่างไร

จากได้ไปศึกษาค้นคว้า พบว่ามีทฤษฏีมามายที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ได้แก่
1 ทฤษฏีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค เป็นแนวคิดของฟาฟลอฟ
2. ทฤษฏีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค เป็นแนวคิดของวัตสัน
3.ทฤษฏีการเรียนรู้พฤติกรรม
4.ทฤษฎีการเรียนรู้พุทธิปัญญานิยม
ทฤษฏีที่กล่าวไปนั้นเป็นแกบางส่วนเท่านั้น และสรุปได้ว่าแต่ละทฤษฏีเชื่อว่าสิ่งเร้าเป็นตัวกลางในการเรียนรู้มา.

บรรณานุกรม
ทฤษฏีอะไรบ้างที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ และแต่ละทฤษฏีเป็นอย่างไร

รศ.ดร ปรียาพร วงค์อนตรโรจน์ .จิตวิทยาการศึกษา.กรุงเทพมหานคร:ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพ
:2551,328 หน้า

รศ.ดร อารี พันธ์มณี. จิตวิทยาสร้างสรรค์การเรียนการสอน.กรุงเทพมหานคร:2546,336 หน้า

(
http://www.multiphycontent.com/)

(
http://www.vcharhan.com/vblog/37131)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น