เรือนไทย....พระนคร

เรือนไทย....พระนคร

วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

นวัตกรรมทางการศึกษา

นวัตกรรมทางการศึกษา

ถวัลย์ มาศจรัส และ วรรณณ นันบู่แว่น(2547:3) ได้กล่าวไว้ว่านวัตกรรมทางการศึกษา คือ ความคิดใหม่ รูปแบบใหม่ วิธีการใหม่ เทคนิคใหม่แนวทางใหม่ ผลผลิตใหม่ ที่ได้ปรับประยุกต์ สร้างสรรค์และพัฒนา ทั้งจากการต่อยอดภูมิปัญญาเดิมหรือจากการคิดค้นขึ้นมาใหม่ด้วยภูมิปัญญาใหม่ให้เกิดสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาในระบบการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

(http://ceitsut.ac.th/) ได้ให้ความหมายของนวัตกรรมการศึกษาไว่ว่า การนำเอาสิ่งใหม่ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำ รวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ก็ตามเข้ามาใช้ในระบบการศึกษา เพื่อมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่อยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้รวดเร็วเกิดแรงจูงใจในการเรียน

ดร.ประพนธ์ ผาสุกยืด (http://hotokmow.org/) ได้ให้ความหมายไว้ว่า คือ เป็นเรื่องใหม่ๆ ในแวดวงการศึกษา ซึ่งถ้าตามในฐานะเป็นพอ วิทยานวัตกรรม ชื่อบอกอยู่ว่าคณะหรือสถาบันแห่งนี้จะต้องทำเรื่องทีมันใหม่ ไม่ใช้เรื่องที่ทำกันอยู่แล้ว หรือทำแบบเดิมๆ

นายไพบูลย์ จำปาปั่น (http://hotoknow.org/) ได้กล่าวไว้ว่าหมายถึงการนำความคิดใหม่ๆ วิธี การปฏิบัติใหม่ๆหรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆที่แปลกจากเดิมหรือจากจะได้รับการปรับปรุงของเก่าให้ใหม่ และเหมาะสมหับสถานการณ์ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้รับการทดลอง พิสูจน์และพัฒนาเป็นขั้นตองเป็นระบบ จรเป็นที่เชื่อถือได้ว่าให้ผลดีในทางปฏิบัติ ทำให้งานบรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพเรานำมาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงแนวทาง ปฏิบัติทางการศึกษา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางการศึกษาให้สูงขึ้น

สรุป
นวัตกรรมการศึกษา

นวัตกรรมทางการศึกษา คือการนำความคิดที่สร้างสรรค์ใหม่ๆวิธีการปฏิบัติใหม่ๆหรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่แปลกไปจากเดิม รวมไปถึงการปรับปรุ
แก้ไขและพัฒนาสิ่งเก่าให้ใหม่และเหมาะสมกับสถานการณ์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องมีกระบวนการทดลองพิสูจณ์อย่างเป็นระบบขันตอน จนเป็นสิ่งที่ผู้คนยอมรับและเชื่อถือได้ สามารถทำให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

บรรณานุกรม
นวัตกรรมทางการศึกษา

ถวัลย์ มาศวรัส และวรรณาภา มังบู่แว่น.นวัตกรรมการศึกษาชุดแผนการจัดกำกรรมการใช้หนังสือ
หรับปฐม อนุบาล.กรุงเทพมหานคร:ธารจัดหร,2547

(http://ceitsut.ac.th/)

ดร.ประพนธ์ พาสุจยืด (http://www.kmi.or.th/)

นายไพบูลย์ จำปาป่น (http://gotoknow.org/)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น