เรือนไทย....พระนคร

เรือนไทย....พระนคร

วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ทฤษฎีการเรียนรู้เป็นอย่างไร

ทฤษฎีการเรียนรู้เป็นอย่างไร

รศ.ดร. ปรียาพร วงค์อนุตรโรจน์ (2551:38) ได้ให้ความหมายไว้ว่าทฤษฏีการเรียนรู้ (Theories of Learning )เป็นการศึกษาถึงกระบวนการที่ทำให้การเรียนรู้เกิดขึ้น และสถานการณ์ที่มีพลต่อการเรียนรู้นั้น ทฤษฎีการเรียนรู้มีหลายทฤษฏี ซึ่งจะมีสมมุติฐานแตกต่างกันไป

(http://www.sahaptn.com/) ได้ให้ความหมายไว้ว่า คือกระบวนการของประสบการณ์ ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอย่างค่อนข้างถาวร ซึ่งการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนี้ไม่ได้มาจากภาวะชั่วคราว วุฒิภาวะ หรือ สัญชาตญาณ(Klein 1991:2)
อาจารณ์ชวนันท์ ชาญศิลป์

(http://blog.buu.ac/blog/learning)ได้ให้ความหมายไว้ว่า การเปลี่ยนแปลงของบุคคลอันมีพลเนื่องจาก การเผชิญสถานการณ์โดยเฉพาะสถานการณ์ช้ำๆ โดยที่ไม่ได้เป็นสัญชาติญาณหรือเป็นส่วนของพัฒนาการโดยปกติ

ประดินันท์ อุปรมัย(2542:121)ได้ให้ความหมายไว้ว่าประสบการณ์โดยการเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นเหตุทำให้บุคคลเพชิญสถานการณ์แตกต่างไปจากเดิม

อารินทร์ รัศมีพรหม
(2542:152)(http://imahes.kruawanpiawong.multiphy.multiphycontent.com/)
ได้ให้ความหมายไว้ว่า เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ซึ่งเป็นพลมาจากประสบการณ์ที่คนเรามีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ซึ่งในการเรียนรู้ที่เกิดขั้น ได้มีการศึกษาค้นคว้าค้านความรู้เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ จนเกิดเป็นทฤษฎีการเรียนรู้

สรุป
ทฤษฏีการเรียนรู้

ทฤษฎีการเรียนรู้(Theories of Learning) เป็นการศึกษาถึงกระบวนการที่ทำให้เกิด การเรียนรู้ขึ้น อันเนื่องจากการได้รับประสบการณ์ หรือ เพชิญสถานการณ์ต่างๆที่แตกต่างกัน ซึ่งจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมให้ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ซึ่งในการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นนั้น คนเราได้มีการศึกษาค้นคว้า ด้านความรู้ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้จนเกิดเป็นทฤษฏีการเรียนรู้ขึ้นมา

บรรณานุกรม
ทฤษฎีการเรียนรู้

รศ.ดร. ปรียาพร วงค์อนุตรโรจน์.จิตวิทยาการศึกษา.กรุงเทพมหานคร:ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพ
,2551,328 หน้า

http://www.sahapun.coom/

อาจารย์ ชวนันท์ ชาญศิลป์ (http://blog.buu.ac/blog/learning)

ประตินันท์ อุปรนัย.จิตวิทยาการศึกษา.กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์ต้นออ,2540

วารินทร์ รัศมีพรหม(2542:152) (http://images.kruawanpiawong.multiphy.multiphycontent.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น