รศ.ดร. ปรียาพร วงค์อนุตรโรจน์ (2551:38) ได้ให้ความหมายไว้ว่าทฤษฏีการเรียนรู้ (Theories of Learning )เป็นการศึกษาถึงกระบวนการที่ทำให้การเรียนรู้เกิดขึ้น และสถานการณ์ที่มีพลต่อการเรียนรู้นั้น ทฤษฎีการเรียนรู้มีหลายทฤษฏี ซึ่งจะมีสมมุติฐานแตกต่างกันไป
(http://www.sahaptn.com/) ได้ให้ความหมายไว้ว่า คือกระบวนการของประสบการณ์ ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอย่างค่อนข้างถาวร ซึ่งการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนี้ไม่ได้มาจากภาวะชั่วคราว วุฒิภาวะ หรือ สัญชาตญาณ(Klein 1991:2)
อาจารณ์ชวนันท์ ชาญศิลป์
(http://blog.buu.ac/blog/learning)ได้ให้ความหมายไว้ว่า การเปลี่ยนแปลงของบุคคลอันมีพลเนื่องจาก การเผชิญสถานการณ์โดยเฉพาะสถานการณ์ช้ำๆ โดยที่ไม่ได้เป็นสัญชาติญาณหรือเป็นส่วนของพัฒนาการโดยปกติ
ประดินันท์ อุปรมัย(2542:121)ได้ให้ความหมายไว้ว่าประสบการณ์โดยการเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นเหตุทำให้บุคคลเพชิญสถานการณ์แตกต่างไปจากเดิม
อารินทร์ รัศมีพรหม
(2542:152)(http://imahes.kruawanpiawong.multiphy.multiphycontent.com/)
ได้ให้ความหมายไว้ว่า เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ซึ่งเป็นพลมาจากประสบการณ์ที่คนเรามีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ซึ่งในการเรียนรู้ที่เกิดขั้น ได้มีการศึกษาค้นคว้าค้านความรู้เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ จนเกิดเป็นทฤษฎีการเรียนรู้
สรุป
ทฤษฏีการเรียนรู้
ประดินันท์ อุปรมัย(2542:121)ได้ให้ความหมายไว้ว่าประสบการณ์โดยการเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นเหตุทำให้บุคคลเพชิญสถานการณ์แตกต่างไปจากเดิม
อารินทร์ รัศมีพรหม
(2542:152)(http://imahes.kruawanpiawong.multiphy.multiphycontent.com/)
ได้ให้ความหมายไว้ว่า เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ซึ่งเป็นพลมาจากประสบการณ์ที่คนเรามีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ซึ่งในการเรียนรู้ที่เกิดขั้น ได้มีการศึกษาค้นคว้าค้านความรู้เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ จนเกิดเป็นทฤษฎีการเรียนรู้
สรุป
ทฤษฏีการเรียนรู้
ทฤษฎีการเรียนรู้(Theories of Learning) เป็นการศึกษาถึงกระบวนการที่ทำให้เกิด การเรียนรู้ขึ้น อันเนื่องจากการได้รับประสบการณ์ หรือ เพชิญสถานการณ์ต่างๆที่แตกต่างกัน ซึ่งจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมให้ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ซึ่งในการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นนั้น คนเราได้มีการศึกษาค้นคว้า ด้านความรู้ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้จนเกิดเป็นทฤษฏีการเรียนรู้ขึ้นมา
บรรณานุกรม
ทฤษฎีการเรียนรู้
รศ.ดร. ปรียาพร วงค์อนุตรโรจน์.จิตวิทยาการศึกษา.กรุงเทพมหานคร:ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพ
,2551,328 หน้า
http://www.sahapun.coom/
อาจารย์ ชวนันท์ ชาญศิลป์ (http://blog.buu.ac/blog/learning)
ประตินันท์ อุปรนัย.จิตวิทยาการศึกษา.กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์ต้นออ,2540
วารินทร์ รัศมีพรหม(2542:152) (http://images.kruawanpiawong.multiphy.multiphycontent.com/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น