เรือนไทย....พระนคร

เรือนไทย....พระนคร

วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

สื่อการสอน

สื่อการสอน

จินตนา ในการซูยี (2540:11) ได้กล่าวถึงความหมายสื่อการสอนไว้ว่าสื่อการสอน(instructional Materials) หมายถึง วัตถุหรือเครื่องมือที่จัดทำขึ้นซึ่งมีข้อมูลเนื้อหาสารที่เป็นประโยชน์ต่อประสบการณ์เรียนรู้ สำหรับนำไปใช้ในกระบวนการเรียนการสอนของครูแบะนักเรียนให้เป็นไปตามลักสูตรกำหนด สื่อการสอนเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เพื่อหา เกิดทักษะกระบวนการและความรู้สึก คิดต่างๆอันจะนำไปสู้จุดหมายของหลักสูตร

สมบูรณ์ สงวนญาติ (2534:43) ได้กล่าวไว้ว่า สื่อการสอนหมายถึงสิ่งต่างๆที่ใช้เป็นเครื่องมือหรือช่องทางสำหรับทำให้การสอนของถึงผู้เรียน และทำให้ผู้เรียน เรียนรู้ตามวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายที่ครูว่างไว้ได้เป็นอย่างดี

เปรื่อง กุมุท (2519:112) ได้ให้ทักษะว่า สื่อการสอนหมายถึง วัสดุ อุปกรณ์และวิธการที่ใช้เป็นสื่อกลางให้ผู้สอนสามารถส่งหรือถ่ายทอดความรู้ เจตคติ และทักษะไปยังผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผศ.วาสนา ชกวานา (ไม่ระบุ:8) กล่าวไว้ว่าสื่อการสอนหมายถึงสิ่งใดก็ตามที่เป็นตัวกลางหรือพาหะหรือพาหนะนำความรู้ไปสู่ผู้เรียน และทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ ได้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้เป็นอย่างดี

ผศ.วรวิทย์ นิเทศิลป์ (2551:12) กล่าวไว้ว่า สื่อการสอนหมายถึงวัสดุและอุปกรณ์ หรืออาจจะเป็นวิธีการที่เป็นตัวกลางการถ่ายทอด ในการสื่อความหมายเพื่อให้รับรู้ทั้งผู้ส่งสารและผู้รับสาร มีความเข้าใจที่ตรงกัน


สรุป
สื่อการสอน

สื่อการสอน หมายถึง วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ หรือทุกสิ่งทุกอย่าง ที่เป็นตัวกลาง หรือ พาหะ ให้ผู้สอน สามารถส่ง หรือถ่ายถอดความรู้ ให้แก่ผู้เรียนได้เรียนได้เรียนรู้ ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพและเพื่อให้ผู้สอนกับผู้เรียน มีความเข้าใจตรงกัน


บรรณานุกรม
สื่อการสอน

จินตนา ใบกาซูยี. การเขียนสื่อการเรียนการสอน.กรุงเทพ:ชมรมเด็ก,2540สมบูรณ์ สงวนญาติ .
เทคโนโลยีทางการเรียนการสอน.กรุงเทพ:โรงพิมพ์การศาสนา,2534

เปรื่อง กุมุท.การวิจัยสื่อและนัวตกรรมการสอน.กรุงเทพฯ

ชัยยงค์ พรหมวงศ์ .เทคโนโลยีทางการเรียนการสอน.กรุงเทพ:อรุณการพิมพ์,2523

ผศ.วาสนา ชาวนา.สื่อการเรียนการสอน.กรุงเทพ:สำนักพิมพ์โอเดียนสโตม

ผศ.วรวิทย์ นิเทศศิลป์.สื่อการสอน. ปทุมธานี:สกายบุ๊กส์,2551

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น