เรือนไทย....พระนคร

เรือนไทย....พระนคร

วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

สื่อประสม

สื่อประสม

ผศ.วรวิทย์ นิเทศศิลป์ (2551:45) ได้ให้ความหมายไว้ว่าสื่อประสม หรือ ระบบมัลติมีเดีย เป็นเทคโนโลยีที่ผสมผสาน ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง และข้อความเข้าด้วยกัน โดยใช้ระบบคอมพิเตอร์ช่วยในการแสดง นำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน

รศ.ดร.กิดานันท์ มะลิทอง(2544:6) ได้ให้ความหมายไว้ว่าสื่อประสมหมายถึง การนำสื่อหลายๆประเภท มาใช้ร่วมกันทั้งวัสดุ อุปกรณ์และวิธีการเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดในการเรียนการสอน โดยการใช้สื่อแต่ละอย่างตามลำดับขั้นตอนของเนื้อหา และในปัจจุบันมีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ร่วมด้วย เพื่อการผลิตหรือ การควบคุมการทำงานของอุปรณ์ต่างๆในการนำเสนอข้อมูลทั้งตัวอักษร ภาพกราฟฟิก ภาพถ่าย ภาพเคลื่อนไหว แบบวีดีทัศน์ และเสียง

(http://www.st.ac.th/) ได้ให้ความหมายไว้ว่า การนำเอาสื่อหลายๆอย่างเช่น รูปภาพ เทป แผ่นโปร่งใส ใช้รวมกัน เพื่อส่งเสริมให้มีประสิทธิภาพสูงสุดในการเรียนการสอน

(http://www.blogger.com/) ได้ให้ความหมายไว้ว่า เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาให้ก้าวน้าอย่างรวดเร็ว และเป็นเทคโนโลยีที่ใช้คอมพิวเตอร์แสดงผลในลักษณะการผสมของสื่อหลายชนิดเข้าด้วยกันทั้งตัวอักษร รูปภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหว วิดีโอ โดยเน้นการโต้ตอบและมีปฎิสัมพันธ์กับผู้ใช้ สื่อประสมจึงต้องการช่องสัญญาณสื่อการที่แถบกว้างสูง รับรองการทำงานแบบสองทิษทาง โดยเน้นการย่นย่อระยะทางไกลๆให้เสมือนอยู่ซิดใกล้ โต้ตอบกันได้อย่างรวดเร็ว

สรุป
สื่อประสม

สื่อประสม คือเทคโนโลยีที่นำสื่อหลายๆประเภท มาผสมผสานภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง และข้อความเข้าด้วยกัน โดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์ ช่วยในการแสดงผล โดยเน้นการโต้ตอบและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดในการเรียนการสอน

บรรณานุกรม
สื่อประสม

ผศ.วรวิทย์ นิเทศศิลป์ .สื่อการสอน.ปทุมธานี: สภาพบุ๊กส์ ,2551

รศ.ศร.กิดานันท์ มะลิทอง.สื่อการสอนและฝึกอบรม จากสื่อพื้นฐานถึงสื่อดิวิตัน.กรุงเทพมหานคร:
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,2544.228

http://www.st.ac.th/

http://www.blogger.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น