เรือนไทย....พระนคร

เรือนไทย....พระนคร

วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

นวัตกรรมคืออะไร

นวัตกรรมคืออะไร

รศ.ดร.กิดานันท์ มลิทอง (2540:16) ได้กล่าวไว้ว่า นวัตกรรมเป็นแนวคิด การปฎิบัติ หรือ สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยมีให้มาก่อนหรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงจากเดิมที่มีอยู่แล้วให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากพัฒนาการของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงก้าวหน้าอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้นำเทคโนโลยีมาใช้ในการปฎิบัติ ประดิษฐ์สิ่งใหม่หรือพัฒนาสิ่งที่อยู่แล้วให้ดีขึ้นและเหมาะสมภาพและประสิทธิผล สูงกว่าเดิม ทั้งยังช่วยประหยัดเวลาแรงงานได้ด้วย

ปรัชญา ใจสะอาด (2534:5)ได้ให้ความหมายของนวัตกรรมไว้ว่าความคิดหรือการกระทำใหม่ๆที่นำมาใช้แก้ปัญหาในการปฏิบัติงานด้านต่างๆ

ทอบัส ฮิวส์ (1971) ให้ความหมายของนวัตกรรมว่าเป็นการนำวิธีการใหม่ๆ มาปฎิบัติ หลังจากได้ท่านการทดลองหรือได้รับการพัฒนาเป็นขั้นๆแล้ว โดยเริ่มตั้งแต่การคิดค้น(Invention) การพัฒนา(Development)ซึ่งเป็นไปในรูปของโครงการทดลองปฎิบัติก่อน(Pillot Projcct)แล้วจึงนำไปปฎิบัตจริง (Implementation) ซึ่งมีความแตกต่างไปจากการปฎิบัติเต็มที่เคยปฎิบัติมา และเรียกว่า นวัตกรรม(Innovation)

ผศ.บุณเกื้อ ควรหาเวช 2545: 3 ได้ให้ความหมายไว้ว่าการนำสิ่งใหม่ๆ เข้ามาเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมวิธีการที่ทำอยู่เดิม เพื่อให้ใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น

ถวับย์ มาศวรัส (2537:ไม่ระบะ) ได้ให้ความหมายไว้ว่าความคิด รูปแบบวิธีการ เทคนิค แนวทางและผลิตผลที่ปรับประยุกต์ สร้างสรรค์และพัฒนาให้เกิดสิ่งใหม่ที่ดีกว่าเดิม

สรุป
นวัตกรรม(คืออะไร)

นวัตกรรมหมายถึง เป็นแนวคิด รูปแบบ วิธีการ เทคนิคและแนวทาง การปฎิบัติ สร้างสรรค์ สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อนหรือเป็นการนำเอาของที่มีอยู่เดิมมาพัฒนา ดัดแปลงให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้คนในยุคปัจจุบัน ซึ่งมีเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการดำรงชีวิต จึงต้องมีการปรับปรุง พัฒนาให้มีความหมายเหมาะสมกับยุคสมัย เพื่อการใช้งานที่ดีขึ้น มีประสิทธิภาพสูงทั้งยังช่วยในเรื่องของความสะดวกและช่วยให้ประหยัดเวลาซึ่งเป็นความต้องการของคนในปัจจุบัน

บรรณานุกรม
นวัตกรรม (คืออะไร)

รศ.ดร.กิดานันท์ มะลิอง.นวัตกรรม.กรุงเทพมหานคร:อรุณการพิมพ์,2548

ปรัชญา ใจสะอาด.เทคโนโลยีการศึกษา.เชียงใหม่:สถาบันราชภัฏเชียงใหม่2534

ทอมัส ฮิวส์ (http://www7.brinkster.com/prachyanum/imm/iim.html)

ผศ.บุณเกื้อ ควรหาเวช.นวัตกรรมการศึกษา.กรุงเทพมหานคร:ห้างหุ้นส่วนจสำกัด.JR.Printing,2545

ถวัลย์ มาศารัส.การเขียนหนังสือเพื่อของเลื่อนตำแหน่งอาจารย์ 3.กรงเทพมหานคร:สำนักพิมพ์
ต้น อ้อ,2537


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น