เรือนไทย....พระนคร

เรือนไทย....พระนคร

วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เทคโนโลยี (ความหมาย)

เทคโนโลยี (ความหมาย)

สมบูรณ์ สงวนญาติ (2534:16)ได้กล่าวความหมาย ไว้ว่า การนำความรู้ทางศาสตร์สาขาต่างๆมาประยกต์ให้เกิดเป็นระบบที่ดี ซึ่งสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาในเรื่องหนึ่งให้บรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดร.กิดานันท์ มะลิทอง (2537:3)ได้กล่าวไว้ว่า เทคโนโลยีเป็นการนำเอาความคิดหลัการเทคนิด ความรู้ ระเบียบวิธีการ กระบวนการ ตลอดการผลุผลิตทางวิทยาศาสตร์ทั้งในด้านสิ่งประดิษฐ์และวิธีการปฎิบัติมาประยุกต์ใช้ในระบบงานเพื่อช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการทำงานให้ดีขึ้นและเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานนั้นให้มีมายิ่งขึ้นด้วย

(http://www.chakkham.ac.th)กล่าวไว้ว่า เทคโนโลยีหมายถึงการประยุกต์เอาความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ มาใช้ให้เกิดประโยชน์และเปนทัวใจจองการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสิ้นค้าและผลิตภัณฑ์
Heinich และคณะ (1982:8) ได้ให้ความหมายของเทคโนโลยีไว้ดังนี้
(1) เทคโนโลยีในฐานะที่เป็นกระบวนการ (Technology asprocess) เป็นการประยุกต์วิทยาศาสตร์อย่างมีระบบหรือวัดความรู้อย่างมีระบบเพื่อนำไปสู้การปฎิบัติ
(2) เทคโนโลยีในฐานะที่เป็นผลผลิต (Teehnology asproduct)หมายถึงเครื่องมืออุปกรณ์ hardware หรือ วัสดุ software ที่เป็นผลผลิตจากการใช้กรกะบวนการด้านเทคโนโลยีเช่นสิ่งพิมพ์ ภาพยนตร์
(3) เทคโนโลยีในฐานะที่ผสมผสานทั้งกระบวนการและผลผลิต(Technolohy as amit or process and product) หมายถึง ก.การผสมผสานของกระบวนการกับผลผลิต เช่น เทคโนโลยีในระบบการส่งข้อมูลให้กระจายออกไป ซึ่งต้องใช้ทั้งกระบวนการและเครื่องมือที่เป็นผลผลิต ข. การแยกกระบวนการออกจากผลผลิตไม่ได้เช่น เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นปฎิพันธ์ระหว่าง handware

ผศ.วรวิทย์ นิเทศศิลป์ (2551:39) ได้กล่าวไว้ว่า เทคโนโลยีตามความหมายในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2541 หมายถึงวิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฎิบัติและอุตสาหกรรม เทคโนโลยีมาจากคำว่า Techno ตรงกับภาษาไทยว่าวิธีการ การสานหรือการสร้าง คำว่า Logy มีความหมายว่า ความรู้เกี่ยวกับศาตร์หรือการศึกษาเกี่ยวกับประสบการณ์ที่ต้องการศึกษากำหนดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ การวัดการประเมินผ่านการสื่อสารที่เอื้อต่อโครงสร้างพื้นฐานและความพร้อมของผู้เรียน

สรุป
เทคโนโลยี (ความหมาย)

เทคโนโลยี หมายถึง เป็นหารนำเอาความคิด หลักการเทคนิด ความรู้ ระเบียบวิธี กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และความรู้ทางศาสตร์สาขาต่างๆมาประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ ในด้านสิ่งประดิษฐ์ และวิธีการปฎิบัติ ซึ่งสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาในเรื่องใดเรื่องหนึ่งให้บรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลของงานนั้นให้มีมากยิ่งขึ้นด้วย

บรรณานุกรม
เทคโนโลยี ความหมาย

สมบูรณ์ สงวนญาติ.เทคโนโลยีทางการเรียนการสอน.กรุงเทพ:โรงพิมพ์.การศาสนา,2534

ดร.กิดานันท์ มะลิทอง.เทคโนโลยีทางการเรียนการสอน.กรุงเทพ:เอดิสัน เพรสโฟดัส์
จำกัด ,2537

http://www.chakkharn.ac.th/

henich Robert:molenda,michael:and Russel.jamesd.instructional Media andthe new technology
of Instryction john wiley 8 sons n 1985

ผศ. วรวิทย์ นิเทศศิลป์.สื่อการสอน. ปทุมธานี:สกายบุ๊กส์,2551

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น